บทความเรื่อง “เรือนเครื่องผูก” คืออะไร” โดยคุณยอดเยี่ยม เทพธรานนท์ ผู้เขียหนังสือร้อยพันปัญหาในงานก่อสร้าง เล่ม 5 ฉบับภูมิปัญญาช่างไทย….. เชิญอ่านรายละเอียดได้เลยครับ…
เรือนไทยชนิดหนึ่งที่เราพบเห็นจนคุ้นตากัน เวลาที่เราเดินทางไปต่างจังหวัด ถ้าผ่านทุ่งนา เรามักจะเห็น “เถียงนา” ซึ่งเป็นกระท่อมเล็กๆตั้งอยู่โดดเดี่ยวกลางทุ่งนา เหมือนจะปลิวไปตามลม เพราะทำขึ้นมาจากไม้ไผ่ลำใหญ่บ้างเล็กบ้าง ใช้เป็นส่วนของ อาคารตั้งแต่โครงสร้าง เสาเรือน ฝาเรือนและพื้นเรือน การต่อเชื่อมส่วนต่างๆเข้าด้วยกัน ก็ใช้ “ตอก หวาย หรือปอ” ผูกยึดกันเข้าไว้ นี่ก็คือที่มาของคำว่า “เรือนเครื่องผูก” เพราะเป็นการผูกส่วนต่างๆ ของเรือนเข้าด้วยกัน

แต่ เดิมส่วนใหญ่เรือนเครื่องผูกจะทำอย่างง่ายๆไม่ประณีต เพราะใช้เป็นที่พัก เพียงชั่วคราว ภายหลังกรรมวิธีการปลูกเรือนเครื่องผูกบางแห่งทำประณีตขึ้นกลายเป็น บ้านแบบถาวรหรือกึ่งถาวร เราจึงพบเรือนเครื่องผูกได้อีกหลายที่หลายแห่งที่ใช้สอยเป็น ที่อยู่อาศัยอย่างถาวร ไม่ได้เป็นเพียงกระท่อมเฝ้านาเท่านั้น เรือนเครื่องผูกนับว่ามีคุณ ลักษณะเด่นในด้านที่ทำจากวัสดุที่หาง่าย ราคาถูก กรรมวิธีก็ปลูกสร้างได้ง่ายด้วยแรง งานคนเพียงคนเดียว บทความเรื่อง ทำไมบ้านไทยมักไม่ค่อยมีรั้ว โดยคุณยอดเยี่ยม เทพธรานนท์ ผู้เขียหนังสือร้อยพันปัญหาในงานก่อสร้าง เล่ม 5 ฉบับภูมิปัญญาช่างไทย….. เชิญอ่าน…

 

ใส่ความเห็น