สายน้ำเจ้าพระยารินไหลไม่หยุดหย่อน หล่อเลี้ยงประชากร ณ ที่ราบลุ่มให้อิ่มหนำมาแต่โบราณกาล เมืองหลวงหรือเมืองท่าสำคัญๆ ล้วนอยู่ริมแม่น้ำ ไม่เว้นชุมชนที่ประกอบไปด้วยวัด วัง และบ้านเฉกกรุงเทพฯ-ธนบุรี วันหนึ่งเมื่อบ้านเมืองเปลี่ยนไปคนไทยหันไปใช้รถยนต์มากกว่าเรือ ความสำคัญในเชิงสังคมคมนาคมถูกมองข้าม…ข้ามมาเนิ่นนาน…เวลาผ่านไป…วันนี้คนไทยเห็นความสำคัญของน้ำและแม่น้ำมากขึ้น วัด วัง และบ้านริมน้ำจึงกลับมามีบทบาทต่อการอยู่อาศัยอีกครั้งหนึ่ง

เมื่อคนไทยอยากอยู่ใกล้น้ำ ใกล้วัด ใกล้วัง ฝรั่งต่างชาติก็พิศวาสสายน้ำเจ้าพระยาไม่ต่างไปจากกัน เมื่อความต้องการมีมาก พื้นที่ริมน้ำเหลือน้อย ทางวังจักรพงษ์จึงกันพื้นที่ส่วนหนึ่งสร้างที่พักรองรับนักเดินทางจากแดนไกล รวมถึง นักท่องเที่ยว ชาวไทย ที่อยากสัมผัสวัด วัง บ้าน และวิถีชีวิตคนริมน้ำอย่างใกล้ชิดด้วย

ตามประวัติ วังหรือ บ้านจักรพงษ์ ก่อสร้างโดย สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้าจักรพงษ์ภูวนารถ กรมหลวงพิษณุโลกประชานารถ (พ.ศ. 2451) เดิมทีใช้เป็นเรือนรับรองสำหรับโอกาสที่ต้องเสด็จมาร่วมงานพิธีต่างๆ ที่พระบรมราชวัง รวมถึงใช้เป็นสถานที่ปิกนิก หลังจากการปฏิวัติใน พ.ศ. 2475 เจ้าฟ้าจักรพงษ์ภูวนารถได้ประทานให้เป็นวังของ พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าจุลจักรพงษ์ ( ทายาท ลูกชายคนเดียว ) ปัจจุบัน วังจักรพงษ์เป็นที่พำนักและดูแลโดย หม่อมราชวงศ์ นริศรา จักรพงษ์ ผู้เป็นทายาทสืบต่อ

สำหรับที่พัก (สร้างขึ้นมาใหม่) ในวังจักรพงษ์แบ่งออกเป็น 3 ส่วนคือ The Riverside Villa, The Garden Suite และ The Thai House (ในที่นี้ขอพูดถึงเฉพาะ The Thai House เท่านั้น) ส่วนบริการอื่นๆ มีสระว่ายน้ำ ประติมากรรมในสวน ศาลาริมน้ำสำหรับ อาหารมื้อค่ำ แล บริการจัดงานเลี้ยง

The Thai House มีลักษณะเลียนแบบ เรือนไทยอยุธยา ประยุกต์จากเรือนหมู่มาเป็นที่พักหรูหรา ตัวบ้านสร้างขนานไปกับพื้นที่ด้านข้าง มีระเบียงเชื่อมบ้านกับศาลาพักผ่อน ส่วนชั้นล่างหรือใต้ถุนปรับเป็นห้องพัก เรือนไทยในวังจักรพงษ์จึงไม่มีใต้ถุนอย่างเรือนไทยเดิม แต่ทั้งนี้การปรับประยุกต์ไม่ได้ทำให้โครงสร้างสถาปัตยกรรมไทยเสียหายแต่ประการใด หากยังทำให้เกิดไอเดียใหม่ๆ ในการสร้างและอยู่อาศัยในบ้านเรือนไทยด้วย

จั่วไม้แหลมสูง ฝาปะกน หลังคามุงกระเบื้องหลดหลั่นเป็นเชิงชั้น ภาพจิตรกรรมไทยติดผนัง มีงานแกะสลักไม้สอดแทรกอยู่ตามผนังทั้งด้านนอกและด้านใน เฟอร์นิเจอร์ไม้ ผ้าฝ้ายสลับลาย ปลอกหมอนผ้าไหม โซฟาหวายบุนวมหนา โต๊ะ – เก้าอี้ไม้ สำหรับการพักผ่อน องค์ประกอบเหล่านี้คือรายละเอียดในงานออกแบบที่บ่งบอกถึงความเป็นไทยได้ชัดเจน ส่วนสภาพแวดล้อมประกอบด้วยสวนสวยร่มรื่นกับ แม่น้ำเจ้าพระยา นี่คือลักษณะบ้านจักรพงษ์ที่เห็นและเป็นไป ส่วนแสงไฟในยามค่ำช่วยให้สวนและตัวบ้าน The Thai House มีมิติที่งดงามมากขึ้น สำหรับการตกแต่งภายในห้องพัก มัณฑนากร เลือก ตกแต่งห้อง ทุกห้องให้มีความต่าง ต่างด้วย เฟอร์นิเจอร์ ต่างด้วยเครื่องประดับตก ต่างด้วยโทนสี แต่ทั้งนี้ไม่ต่างอารมณ์ ไม่ว่าคุณจะพักอยู่ในห้องใดล้วนมีกลิ่นอายความเป็นไทยเจืออยู่ทั้งสิ้น

นอกจาก งานออกแบบ ตกแต่ง สิ่งที่ได้รับเป็นของขวัญสุดพิเศษคือสภาพแวดล้อม ซึ่งมีวัด บ้าน แม่น้ำ และชีวิตเป็นองค์ประกอบหลัก ที่พัก ณ จักรพงษ์วิลล่า จึงเป็นจุดที่เหมาะกับการทัศนาชีวิตแห่งที่ราบลุ่มเจ้าพระยา ได้ชื่นชมเรื่องราวชาวน้ำ ได้ชมพุทธศิลป์จากวัด ได้สัมผัสองค์พระปรางค์สูงใหญ่ของวัดอรุณราชวรวิหาร ได้รับรู้วิถีชุนชนริมน้ำ อันเป็นวิถีไทยในที่ลุ่มที่มีมาช้านาน มุมมองที่ได้ใกล้ชิดแบบนี้หาไม่ง่าย ภายใต้เงาไม้ใน วังจักรพงษ์ จึงเป็นจุดที่น่าพักผ่อนมากที่สุดแห่งหนึ่งครับ

ใส่ความเห็น