ข้อมูลจากเวบไซต์นิตรสารบ้านและสวน
เจ้าของ : คุณลลิสา บารมี
เรื่อง/ภาพ : สังวาล,ณัฐพล,อาจารย์ดุลย์พิชัย โกมลวานิช

Imageเป็นเวลานานหลายสิบปีที่คุณลลิสา บารมี พร้อมครอบครัวคือสามีและลูกไปตั้งรกรากอยู่ที่เมือง ซาน ดิเอโก สหรัฐอเมริกา จนกระทั่งวันหนึ่งคุณลลิสาได้รับการแต่งตั้งให้เป็นทูตสันถวไมตรีของดิสนีย์แลนด์มาประจำประเทศไทย ความฝันที่เคยคิดจะมีบ้านไทยริมน้ำ จึงได้หวนกลับมาอีกครั้ง

Imageที่ดินริมแม่น้ำในจังหวัดอยุธยาขนาดประมาณ 6ไร่นี้ จึงถูกเนรมิตให้เป็นกลุ่มบ้านเรือนไทย ซึ่งหากมองดูผิวเผินอาจจะไม่แตกต่างไปจากเรือนไทยอื่นๆ แต่เอกลักษณ์ที่เห็นได้ชัดของเรือนไทยหลังนี้ คงจะเป็นเรื่องของสีสันที่เลือกมาใช้ในการตกแต่ง และการออกแบบให้สอดคล้องกับวิถีชีวิตของผู้เป็นเจ้าของ

Image“เรือนไทยแบบอยุธยาเป็นเรือนที่มีความสวยงาม นุ่มนวล อ่อนช้อยแต่ถ้าจะทำแบบโบราณจริงๆก็คงไม่เหมาะกับการอยู่อาศัยในปัจจุบัน คอนเซ็ปต์ของบ้านหลังนี้จึงต้องสวยแบบไทยแต่สบายแบบฝรั่ง เราจึงใช้การออกแบบเพื่อแก้ปัญหาหลายๆอย่างของบ้านไทย เช่น การเติมช่องแสงและบานกระจกใสแทนพื้นที่ที่เป็นผนังในหลายๆส่วน เพื่อรับแสงสว่างเข้ามา บ้านจึงดูโปร่ง ไม่มืดทึบเหมือนบ้านไทยแท้ๆ และสามารถติดเครื่องปรับอากาศได้ ขณะเดียวกันก็ยังมองเห็นทิวทัศน์ด้านนอกได้อีกด้วย”

Imageลักษณะของเรือนไทยหลังนี้ ทำเป็นเรือนใหญ่ปลูกใหม่ 2 เรือนแยกส่วนกัน แต่เนื่องจากปลูกให้มีระยะห่างกันไม่มากนัก จึงมองคล้ายกับเป็นเรือนใหญ่หลังเดียว โดยทั้งสองเรือนเชื่อมต่อกันด้วยทางเดินทั้งชั้นล่างและชั้นบน เพื่อให้สะดวกต่อการใช้งาน อีกทั้งยังออกแบบให้ฝ้าเพดานของแต่ละชั้นสูงถึง 3 เมตร เพื่อให้บ้านดูโปร่งขึ้นด้วย

Image“ในส่วนของการตกแต่งภายใน ดิฉันกับอาจารย์ดุลพิชัย กมลวาณิชย์จะช่วยกันคิดค่ะ คือดิฉันจะบอกสิ่งที่เราต้องการ ว่าเราชอบลักษณะของการตกแต่งแบบผสมผสานมากกว่าที่เป็นแบบไทยแท้ๆ และอยากให้เพิ่มประโยชน์ใช้สอยบริเวณชั้นล่างด้วย ซึ่งอาจารย์ดุลพิชัยก็ออกแบบให้เป็นห้องโล่ง ประกอบด้วยมุมนั่งเล่น รับแขกและรับประทานอาหาร ส่วนบริเวณชั้นบนก็จะเป็นพื้นที่ใช้สอยที่เป็นส่วนตัว

Image” บ้านไทยประยุกต์หลังนี้ อาจจะไม่ได้สร้างให้ถูกต้องตามแบบสถาปัตยกรรมไทย แต่ก็ทำให้การอยู่อาศัยสะดวกสบายมากขึ้น ซึ่งเป็นสิ่งที่เจ้าของบ้านทุกคนน่าจะต้องการสำหรับบ้านของตนค่ะ”

ใส่ความเห็น